toàn cảnh dự án đường sắt cao tốc HN – TPHCM

tuyến đường sắt cao tốc HN-TPHCM dài 1630 Km với vốn đầu tư dự kiến khoảng 33 tỷ USD ( tương đương 522.000 tỷ đồng )
Theo đề án, tuyến đường sắt cao tốc Hà Nội-TPHCM dành riêng cho các tàu khách chạy với tốc độ từ 300-350km/h. Hành trình tàu Hà Nội-TPHCM sẽ chỉ còn dưới 10 tiếng (so với 30 đến 40 tiếng khi chạy trên tuyến đường sắt Bắc-Nam như hiện nay).

Dự án sẽ được thực hiện theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, xây dựng các đoạn Hà Nội-Vinh, Nha Trang-TPHCM và Huế-Đà Nẵng. Giai đoạn 2 sẽ xây dựng các đoạn còn lại.

Hiện cả phía Nhật Bản và Hàn Quốc đều tham gia khảo sát, nghiên cứu lập báo cáo đầu tư. Trong đó, tư vấn Hàn Quốc đã hoàn thành và bàn giao báo cáo nghiên cứu khả thi đoạn TP HCM – Nha Trang. Riêng đoạn Hà Nội – Hà Tĩnh, phía Hàn Quốc vừa tổ chức báo cáo giữa kỳ lấy ý kiến bổ sung. Dự kiến báo cáo nghiên cứu khả thi này sẽ được hoàn thành và bàn giao vào tháng 3 – 2008.

Ngày 21 – 8, tại Hà Nội, Cục Đường sắt Việt Nam đã phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tổ chức hội thảo Báo cáo giữa kỳ Dự án nghiên cứu khả thi xây dựng mới đường sắt đôi điện khí hóa (khổ 1.435mm) đoạn Hà Nội – Hà Tĩnh. Đây là đoạn nằm trong tuyến đường sắt cao tốc từ Hà Nội đi TP Hồ Chí Minh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong quy hoạch tổng thể phát triển ĐSVN đến năm 2020.

Theo Tư vấn Hàn Quốc, tuyến đường sắt Hà Nội – Hà Tĩnh sẽ được xây dựng là đường sắt đôi, bảo đảm cho tàu có thể chạy với tốc độ 200 km/h, nhưng cơ sở hạ tầng có thể đáp ứng tốc độ 350 km/h. Khi hoàn thành, hành trình Hà Nội – Hà Tĩnh sẽ được rút xuống chỉ còn 2 giờ (nếu chạy tốc độ 200 km/h) và 1 giờ 34 phút (tốc độ 350 km/h).

Hai phương án tuyến được phía Hàn Quốc đề xuất gồm: Phương án 1 chạy thẳng từ Ngọc Hồi – Phủ Lý – Ninh Bình – Thanh Hóa – Vinh – Hà Tĩnh, không đi qua Nam Định. Chiều dài toàn tuyến là hơn 315 km gồm 6 ga. Phương án 2 có đi qua Nam Định với chiều dài tuyến là 356 km, được bố trí 8 ga, từ Hà Nội đến Hà Tĩnh.

Trong đó đoạn qua Hà Nội sẽ sử dụng đường sắt hiện tại ở phía Tây nhằm giảm thiểu được xung đột. Đoạn qua Hà Tây sẽ cách xa đường sắt hiện tại và giảm thiểu giao cắt với QL 1, khu vực đông dân cư và nhà máy. Đoạn qua Hà Nam sẽ quy hoạch hướng tuyến gần với đường bộ cao tốc và xây dựng ga mới ở phía đông ga Phủ Lý hiện tại. Đoạn qua Nam Định sẽ xây dựng ga bên ngoài phía Tây ga Nam Định.

Đoạn qua Ninh Bình sẽ chạy song song với đường bộ cao tốc về phía Đông khu quy hoạch đô thị của Ninh Bình và chạy vòng điểm du lịch hồ Đông Thái. Đoạn qua Thanh Hóa sẽ chạy về phía Tây khu đô thị Thanh Hóa để tránh ảnh hưởng đến khu vực động dân cư và địa danh lịch sử. Đoạn qua Nghệ An sẽ chạy về phía Tây của khu quy hoạch đô thị TP Vinh. Đoạn Hà Tĩnh cũng quy hoạch hướng tuyến về phía Tây của đường vành đai đô thị Hà Tĩnh.

Nếu tàu chạy với tốc độ 200 km/h thì theo phương án 1, đoạn từ Ngọc Hồi đến Hà Tĩnh sẽ mất 2 giờ 8 phút, nếu chạy 350 km/h sẽ mất 1 giờ 34 phút. Theo phương án 2, gồm 8 ga từ Hà Nội – Hà Tĩnh, nếu chạy tốc độ 350 km/h sẽ mất 1 giờ 49 phút, nếu chạy 350km/h sẽ mất 1 giờ 15 phút. Theo tính toán của Tư vấn Hàn Quốc, dự toán cho mỗi phương án lên tới 148 – 162 nghìn tỷ đồng (tương đương 9.249 triệu USD – 10.081 triệu USD).

Sau khi nghe các ý kiến bổ sung của đại diện các tỉnh Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, xoay quanh việc hướng tuyến sao cho phù hợp với điều chỉnh quy hoạch mới của tỉnh, Tư vấn Hàn Quốc hứa sẽ xem xét bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp.

Dự án nghiên cứu khả thi đường sắt đôi khổ 1435mm, điện khí hóa, đoạn Nha Trang- TP Hồ Chí Minh và Hà Nội – Hà Tĩnh được thực hiện bởi liên doanh giữa Công ty Chungsuk Engineering về mặt kỹ thuật và Viện Nghiên cứu đường sắt Hàn Quốc về mặt nghiên cứu.

Theo phương án của Tư vấn Hàn Quốc, nếu xây dựng đường sắt cao tốc, đường đôi, điện khí hóa, khổ 1435mm, với tốc độ 200 km/h thì từ tàu khách Hà Nội đến TP Hồ Chí Minh mất 8 giờ 19 phút. Nếu chạy 300 km/h thì mất 5 giờ 55 phút và 5 giờ 16 phút với tốc độ 350 km/h. Riêng đoạn Nha Trang – TP Hồ Chí Minh nếu chạy 200 km/h thì mất 2 giờ 2 phút, nếu chạy 300 km/h thì mất 1 giờ 32 phút và 1 giờ 25 phút với tốc độ 350 km/h. Đoạn Hà Nội – Hà Tĩnh sẽ chỉ còn 2 giờ nếu chạy với tốc độ 200 km/h và 1giờ 34 phút nếu chạy 350 km/h.

nguồn vốn huy động cho dự án này sẽ lấy từ đâu
theo thông tin từ bộ giao thông vận tải thì Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) Hàn Quốc đã báo cáo cuối kỳ Dự án nghiên cứu khả thi xây dựng mới đường sắt đôi điện khí hóa khổ 1435mm đoạn Nha Trang-TP Hồ Chí Minh. Đây là dự án hỗ trợ kỹ thuật được thực hiện từ nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc( KOICA) tại Hà Nội. Tuy nhiên, vốn ở đâu để xây dựng đường sắt cao tốc (ĐSCT), dự án sẽ được thực thi theo phương thức BOT hay BT, BOO…

* Đi tàu hoả từ Hà Nội- Tp Hồ Chí Minh chỉ mất 5 giờ 15 phút ?

Tại buổi báo cáo cuối kỳ này KOICA đã đưa ra phương án: Nếu xây dựng ĐSCT, đường đôi, điện khí hóa, khổ 1435mm, với tốc độ 200km/h thì từ tàu khách Hà Nội đến TP Hồ Chí Minh mất 8 giờ 17 phút. Nếu chạy 300km/h thì mất 5 giờ 53 phút và 5 giờ 15 phút với tốc độ 350km/h. Riêng đoạn Nha Trang- TP Hồ Chí Minh nếu chạy 200km/h thì mất 2 giờ, nếu chạy 300km/h thì mất 1 giờ 30 phút và 1 giờ 23 phút với tốc độ 350km/h. Đi tàu hỏa từ ga Hà Nội vào đến ga Sài Gòn chỉ còn 5 giờ 15 phút. Đây là điều hoàn toàn có thể, nếu tuyến ĐSCT Bắc Nam trở thành hiện thực với tốc độ chạy tàu đạt 350 km/h.

* Huy động nguồn vốn bằng cách nào, lựa chọn hình thức BT hay BOT?

Đây là vấn đề lớn, nan giải nhất được đặt ra ngày từ khi ĐSVN đưa ra ý tướng xây dựng ĐSCT theo Chiến lược phát triển đường sắt đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Bởi chỉ riêng tuyến ĐSCT đoạn từ Nha Trang đến TP Hồ Chí Minh đã ngốn tới trên 8 tỷ USD. Nếu tính toàn mạng từ Bắc vào Nam thì nguồn vốn lên tới 33 tỷ USD. Nhưng chưa hết, bởi sau khi đã xây dựng xong mạng ĐSCT từ Bắc vào Nam, để mạng ĐSCT này vận hành được, theo tính toán của các chuyên gia, mỗi năm đã tiêu hết 1/2 GDP của VN.

Theo Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Công ty Chung Suk Engineering (đơn vị tư vấn kỹ thuật) của dự án, ông Hee Yong Chung: Phương án đầu tư xây dựng ĐSCT rồi thu hồi vốn thông qua hình thức bán vé là không khả thi. Do đó, giữa Chính phủ Việt Nam và Hàn Quốc cần có cơ chế thu hồi vốn khả thi thì dự án mới có thể triển khai được. Ông Hee Yonh Chung cũng cho biết thêm, trước khi sang VN báo cáo cuối kỳ của dự án này, ông đã gặp trên 20 doanh nghiệp tài chính, ngân hàng lớn ở Hàn Quốc để trình bày kế hoạch đầu tư xây dựng ĐSCT ở Việt Nam. Sau khi nghe phương án, các doanh nghiệp này đều rất quan tâm và mong muốn được đầu tư xây dựng ĐSCT ở VN. Tuy nhiên, vấn đề lớn, khó khăn nhất ở đây là cơ chế nào sẽ giúp các nhà đầu tư nhanh chóng thu hồi lại được nguồn vốn bỏ ra. Sau hội nghị này, theo dự kiến đến tháng 3-2007, phía Hàn Quốc sẽ hoàn thiện báo cáo cuối cùng về việc xây dựng ĐSCT đoạn Nha Trang – Tp Hồ Chí Minh. Riêng đoạn Hà Nội- Vinh, sẽ hoàn thiện việc nghiên cứu vào tháng 4-2008.

Đại diện Ông Vũ Xuân Hồng, Cục trưởng Cục đường sắt Việt Nam cho rằng: Việc xây dựng ĐSCT mà trước hết là đoạn Nha Trang – TPHCM sẽ là động lực phát triển các vùng kinh tế, các khu du lịch. Vì thế có thể thực hiện cơ chế thu hồi vốn thông qua việc thu thuế từ các lĩnh vực được hưởng lợi từ ĐSCT. Ngoài ra, cũng cần phải huy động nguồn lực kinh tế từ nhiều nước. Bởi ngay cả Nhật Bản khi xây dựng ĐSCT họ cũng phải huy động nguồn lực từ các nhà đầu tư Pháp, Trung Quốc…

Mới đây, ngày 4-2-2007, ông Nguyễn Hữu Bằng, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN đã cho biết, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đồng ý với đề án xây dựng tuyến ĐSCT Bắc- Nam của Tổng công ty với tổng nguồn vốn đầu tư khoảng 33 tỷ USD và thời gian thực hiện dự án được rút ngắn từ 9 năm xuống còn 6 năm. Dự kiến dự án này sẽ được triển khai từ năm 2009 và hoàn thành vào năm 2016. Tuyến đường này sẽ xuất phát từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội), kết thúc tại ga An Bình (Bình Dương) với tổng chiều dài khoảng 1.630km. Trên toàn tuyến sẽ có các ga Ngọc Hồi, Thanh Hóa, Vinh, Đồng Hới, Huế, Đà Nẵng, Diêu Trì, Nha Trang, Phan Thiết, An Bình. Theo phương án này nguồn vốn chính của dự án sẽ được huy động từ phía Nhật Bản.

Không biết rồi đây phương án xây dựng ĐSCT nào sẽ được thực thi của VN, Hàn Quốc hay Nhật Bản… Nhưng vẫn đề lớn nhất, khó nhất vẫn là nguồn vốn. Phương thức xây dựng là BOT hay BT… Câu hỏi này đến nay vẫn chưa có lời giải.

theo nguồn tin từ cục đươngf sắt việt nam thì tuyến đường sắt này sẽ được khởi cong xây dựng vào năm 2010 và bắt đầu đi vào hoạt động vào năm 2020

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: