Giải pháp nào ngăn chặn hiệu quả nạn ném đá lên tàu?

Lâu nay nhiều phương tiện truyền thông lên tiếng phản ánh hiện tượng ném đá lên tàu nhưng thời gian gần đây, tình trạng này lại có chiều hướng gia tăng.

Đặc biệt, nhiều địa phương năm trước đã có phần “kiềm chế” được thì nay lại bùng phát trở lại, như Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình… Trong bài viết này với góc độ là một CBCNV trong ngành, tôi xin đưa ra những giải pháp mong được lãnh đạo ngành nghiên cứu xem xét có thể cho áp dụng nhằm giảm bớt những thiệt hại mà bấy lâu nay ngành đang gánh chịu.

Trước hết phải thẳng thắn nhận ra công tác tuyên truyền của chúng ta chưa thực sự đạt được hiệu quả như mong muốn, vì chưa có chế tài giao trách nhiệm chính cho đơn vị nào trong ngành, từ đó công tác tuyên truyền trở thành chung chung không làm nổi bật được mục đích, chế độ báo cáo chậm mà không quy được trách nhiệm cho bên nào. Nhiều đơn vị phát động phong trào “Em yêu đường sắt quê em” với khoản kinh phí lớn nhưng đối tượng là các em học sinh vẫn chưa hiểu hết mức độ nguy hiểm khi tàu chạy tốc độ lớn nếu có đất đá ném lên thì hậu quả sẽ ra sao.

Điều đau lòng hơn là có đơn vị vừa mới phát động rầm rộ “hoành tráng” hôm trước thì không lâu sau cũng tại vị trí phát động đã có 3 học sinh bị bắt vì tội ném đá lên tàu. Điều đó chứng tỏ phát động chỉ là hình thức. Trong khi đó bắt được đối tượng vì chưa đến tuổi vị thành niên, chưa chịu trách nhiệm hình sự nên cán bộ bắt được xử trí lúng túng dẫn đến hiệu quả răn đe không có sức thuyết phục nên tái phạm là điều đương nhiên.

Để ngăn chặn việc ném đất đá lên tàu có hiệu quả tôi xin đưa ra mấy giải pháp sau: Thanh tra giao thông đường sắt cần tách ra một bộ phận chuyên theo dõi việc ăn cắp vật tư đường sắt và ném đất đá lên tàu để bộ phận này có thời gian xuống cơ sở gắn bó mật thiết với công an các xóm, xã, phường.

Đối với từng khu gian có tàu khách chạy qua vào ban ngày thì chức danh đó có trách nhiệm in, sao bảng giờ tàu khách chạy qua niêm yết ở trụ sở công an xã để địa phương chủ động tuần tra, theo dõi, lên lịch cụ thể cho công an viên của xóm; Khi bắt được đối tượng ném đất đá lên tàu cần liên lạc nhanh với truyền hình địa phương ghi hình đối tượng, lập biên bản và việc xử lý phát trên đài địa phương. Việc giải quyết, thống kê thiệt hại phải có người có trách nhiệm giải quyết để cho tàu chạy sớm nhất (nếu đảm bảo an toàn).

Kết hợp chặt chẽ với nhà trường và hình thành một mạng lưới cộng tác viên từ các khu gian “nóng”; Có chế độ thưởng, phạt cho cộng tác viên, công an xã, trích từ ngân sách giảm thiệt hại của việc ném đất đá lên tàu. Nên cân đối tỉ lệ thuận, nghịch với hiệu quả đã đạt được để tìm hướng tuyên truyền có hiệu quả hơn.

Nói tóm lại là phải hình thành được một mạng lưới thông tin liên lạc suốt dọc điểm “nóng” để xử lý kịp thời; Hàng tháng, hàng quý và hàng năm cần sơ, tổng kết so sánh mức độ tăng giảm để báo cáo về cơ quan của ngành và Ban ATGT địa phương xét thưởng và kỷ luật những địa phương có số vụ tăng giảm, thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng những học sinh vi phạm, nếu gây hậu quả phải can thiệp đuổi học một thời gian và nếu đủ tuổi sẽ đưa vào trường giáo dưỡng.

theo báo giao thông vận tải

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: