Đường sắt thế giới

Trans-Siberian Railway, China to Russia © Wolfgang Kaehler /

AlamyTrans-Siberian Railway, China to Russia Tuyến đường sắt dài nhất thế giới:Trans-Siberian Railway(Nga) dài 9,289 km (5, 772 miles) chạy từ Moscow đến Vladivostok (covers over 1/3 of the circumference of the Earth and is the world’s longest railroad).

Hệ thống đường sắt dài & bận rộn nhất thế giới(The largest Railroad network/system in the world): Ấn Độ có 63,327 kilometres (39,350 mi) đường sắt, có 6,909 stations+ 200,000 wagons+50,000 coaches + 8,000 locomotives, có 1.4 million employees+18 million passengers and more than 2 million tonnes of freight daily.

Tibet train, China tibet railway, Tibet Train TravelTrung Quốc hoàn thành tuyến đường sắt cao nhất thế giới(the Qingz’ang Line, or the Pan-Himalayan, Qinghai-Tibet railway) Sau khi hoàn thành những công trình vĩ đại như đập Tam Hiệp, đưa tàu Thần Châu 6 vào vũ trụ…, Trung Quốc lại vừa hoàn thành một công trình lịch sử là tuyến đường sắt từ Bắc Kinh đi Lhasa (Tây Tạng), dài 1.956 km. Đây là tuyến đường sắt cao và dài nhất thế giới. 1-7-2006: Hoàn thành công trình dài 2,040 kilometres (1,270 miles), cao 5,072 metres (above sea level), chạy từ Xining đến Lhasa, Trung Quốc đang chứng tỏ mình là một siêu cường công nghệ. Tuyến đường sắt cao và dài nhất thế giới từ Bắc Kinh đi Tây Tạng. Việc Trung Quốc hoàn thành tuyến đường sắt này đã thu hút sự chú ý của dư luận trong và ngoài nước. Bởi vì, đây là công trình có nhiều cái nhất về độ cao, sự tốn kém… Và, quan trọng hơn, sau khi đưa vào sử dụng, tuyến đường sắt Bắc Kinh-Lhasa sẽ mở ra triển vọng to lớn phát triển kinh tế-xã hội miền tây Trung Quốc. Đồng thời, công trình này còn là sự khẳng định tiềm năng và sức mạnh kinh tế của Trung Quốc. Kỳ tích trong ngành xây dựng đường sắt Đường đến Tây Tạng thuộc dãy Hymalaya (Hy Mã Lạp Sơn) được mệnh danh là nóc nhà thế giới luôn là một trở ngại lớn, khiến khu vực này gần như bị cô lập với phần còn lại của Trung Quốc. Tuy nhiên, bằng nỗ lực và khả năng của mình, chính quyền và nhân dân Trung Quốc đã nối Tây Tạng gắn liền với đất nước bằng một tuyến đường xe lửa vượt qua bao núi cao, đồi tuyết và thung lũng thẳm sâu. Trước đây, theo tờ Người bảo vệ của Anh, việc xây dựng tuyến đường sắt Thanh Hải – Tây Tạng (đoạn cuối của tuyến Bắc Kinh-Lhasa) được xem là điều không thể thực hiện, bởi nó đi qua nhiều đồi núi cao hơn 5.000 m, các thung lũng dài 12 km, hàng trăm km tuyết phủ và dễ tan. Tuyến đường xe lửa này có khoảng 960 km ở độ cao trung bình 4.000 m so với mực nước biển, trong đó đỉnh cao nhất là 5.072 m, và khoảng 550 m phải đi qua vùng núi tuyết. Vì thế các quan chức Bộ Đường sắt Trung Quốc khẳng định: đây là tuyến đường sắt trên cao nguyên cao nhất và dài nhất thế giới. Việc Trung Quốc xây dựng thành công con đường này được coi là một kỳ tích. Tại nhiều nơi, các công nhân tham gia xây dựng tuyến đường sắt này phải sử dụng bình dưỡng khí để chống chọi với tình trạng khó thở ở độ cao công trường. Công trình này còn giữ một số kỷ lục như: đường sắt với số đường hầm nhiều nhất thế giới với 33 đường hầm, đường hầm Phong Hoả Sơn ở độ cao 4.905 mét là đường hầm cao nhất thế giới… Theo thiết kế, các đoàn tàu chạy tuyến Thanh Hải – Tây Tạng sẽ được trang bị những toa đặc biệt nhất có cấu tạo như những khoang máy bay, nhằm bảo vệ hành khách khỏi bị chóng mặt khi đi trên độ cao hơn 5.000 mét. Các toa tàu được trang bị phòng ăn, phòng mát-xa, phòng chiếu phim,… và các ô cửa kính chống tia tử ngoại. Điểm nhấn của chiến lược khai thác miền tây Trong Chiến lược khai thác miền tây, Trung Quốc xác định giai đoạn từ năm 2001 đến năm 2010 là thời kỳ tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng để tạo tiền đề cho khu vực này thu hút các nhà đầu tư. Việc xây dựng tuyến đường sắt Bắc Kinh-Lhasa được coi là một điểm nhấn quan trọng của chiến lược này. Vì vậy, Trung Quốc đã chi hơn 3 tỷ USD và mất 4 năm để xây đoạn cuối dài 1.142 km của công trình đường sắt Thanh Hải – Tây Tạng. Đoạn này nối từ Cách Mộc Nhĩ (Thanh Hải) tới Lhasa (Tây Tạng), chạy qua các dãy núi nổi tiếng như Côn Luân và Đường Cổ La. Trong đó, nhà ga Đường Cổ La xây ở độ cao 5.068 mét cũng trở thành nhà ga cao nhất thế giới hiện nay. Bến tàu cuối cùng được thiết kế ở độ cao 3.650 mét, nằm ngay dưới chân cung điện Bố Đạt La, một cung điện nổi tiếng nằm trên đỉnh núi ở Tây Tạng. Theo Phó thủ tướng Trung Quốc Hoàng Cúc, việc xây dựng tuyến đường sắt mới có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của Tây Tạng và Thanh Hải, cũng như kích thích sự phát triển của khu vực miền tây Trung Quốc. Tuyến đường sẽ tạo thuận lợi cho việc đi lại và phát triển ngành du lịch, đồng thời thúc đẩy quan hệ kinh tế, văn hóa giữa vùng Thanh Hải và Tây Tạng với phần còn lại của Trung Quốc, cũng như giữa Trung Quốc với các nước châu Âu, Nam Á… Hồi đầu tháng 9 vừa qua, phát biểu ý kiến nhân lễ kỷ niệm 40 năm ngày Tây Tạng được công nhận là khu vực tự trị, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc Giả Khánh Lâm cho biết, Tây Tạng đã gặt hái nhiều thành tựu phát triển nhanh nhất và mạnh mẽ nhất trong 40 năm qua và đang bước vào giai đoạn phát triển tốt nhất. Các số liệu thống kê của chính phủ cho thấy, năm 2004, GDP của Tây Tạng đạt 2,6 tỉ USD và GDP bình quân đầu người đạt xấp xỉ 960 USD, lần lượt tăng 65 và 33 lần so với năm 1965. Theo kế hoạch, tuyến đường sắt Bắc Kinh- Lhasa sẽ vận chuyển những hành khách đầu tiên vào đầu tháng 7 năm tới. Hành khách chỉ mất 48 giờ đồng hồ để đi từ thủ phủ Lhasa của khu tự trị Tây Tạng đến thủ đô Bắc Kinh. Tuy nhiên, ngay khi tuyến đường sắt này chưa được khai trương, đã xuất hiện những lo ngại cho tương lai của công trình. Các chuyên gia thời tiết Trung Quốc cảnh báo rằng, hiện tượng tăng nhiệt độ của trái đất sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của tuyến đường này vào năm 2050. Tuyến đường sắt cao nhất thế giới đi vào hoạt động: Hôm 1/7/2006, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã cắt băng khánh thành công trình tuyến đường sắt cao nhất thế giới – công trình mà Bắc Kinh gọi là điều kỳ diệu. Sau bài phát biểu của người đứng đầu nước, đôi tàu khách đầu tiên bắt đầu đi xuyên qua ”nóc nhà của thế giới”. Soạn: AM 821207 gửi đến 996 để nhận ảnh này Đôi tàu đầu tiên khởi hành lúc 11h5 sáng nay. Soạn: AM 821209 gửi đến 996 để nhận ảnh này 3 trong số 600 hành khách đầu tiên đi tàu Việc khai thông tuyến đường sắt trùng với ngày lễ lớn của nước này, kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: