Sự phát triển của ngành đầu máy ở Munich

http://daumaytoaxe.com/forum/showthread.php?t=93

Đầu máy là nguồn động lực chủ yếu và không thể thiếu được của ngành đướng sắt, nó đã trải qua một quá trình phát triển lâu dài và không ngừng được cải tiến. Từ chiếc đầu máy rất đơn giản đầu tiên của Stephenson năm 1825 đến nay người ta đã chế tạo được những đầu máy vô cùng hiện đại với công suất lớn và tốc độ rất cao cũng như mức độ an toàn tuyệt đối.Ở đây, tôi xin nêu khái quát sự phát triển của ngành đầu máy ở Munich – Đức-một quốc gia có nền công nghiệp cơ khí bậc nhất thế giới.
Chúng ta quay lại với thế kỉ 19, thế kỉ đánh dấu sự ra đời của đầu máy hơi nước và chiếc đầu máy hơi nước ra đời đầu tiên ở Munich mang tên “Der Münchner” vào năm 1841 do J.A.Maffei chế tạo.

Der Münchner (a Münchner là một người đàn ông ở Munich) là loại đầu máy hơi nước Bavarian A I với số hiệu 25. Nó được sản xuất lần đầu tiên cho tuyến đừong sắt riêng của công ty chạy từ Munich đến Ausgburg. Vào năm 1884, con đừong được tiếp quản bởi Chính quyền và đầu máy được chuyển giao quyền sở hữu của Nhà nước. Phần lớn của đầu máy được xuất xứ từ Anh quốc, đó là hộp lửa, nhìn bên ngoài nó giống hình quả lê, một điển hình của đầu máy hơi nước của Anh quốc thời bấy giờ.
Đầu máy Bavarian A I là đầu máy hơi nước của Đức, phục vụ cho Đường sắt của chính quyền Hoàng gia Bavarian từ 1841 đến 1871. Ba nhà sản xuất đã được thưởng một hợp đồng mỗi công ty sản xuất 8 đầu máy, với điều khoản là các chi tiết của các máy khác nhau có thể lắp lẫn được với các máy khác. Đầu máy đạt được tốc độ 33 km/h trên đừong có độ dốc 1:200. Đầu máy đầu tiên được “về hưu” năm 1871 và bị loại bỏ sau đó. 5 máy khác được phục hồi lại thành loại đầu máy B1 và 4 máy được bán. Chiếc cuối cùng bị loại bỏ vào năm 1874.
Một số thông số kĩ thuật của đầu máy Der Münchner:

Đến năm 1867, một người anh em của “Der Münchner” lại được chào đời với cái tên “Landwührden” và cha đẻ của nó là G.Krauss.

Đầu máy Landwührden thuộc dòng Oldenburg. Dòng Oldenburg G 1 được mua bởi Đường sắt Hoàng gia Oldenburg từ 1867 đến 1877. Nó được dự định sẽ làm việc như là một đầu máy độc lập có thùng nhiên liệu hoặc là ghép với toa xe nhiên liệu.
Trong triển lãm quốc tế ở Paris năm 1867, chiếc đầu máy đầu tiên mang tên “Landwührden ” đã đoạt được huy chương vàng vì sự nổi trội của nó ở sự thiết kế khéo léo. Đầu máy này là “tác phẩm đầu tay” của Georg Krauss và do đó nó mang số hiệu I. Nó được thu hồi ra khỏi đướng sắt vào năm 1900 và có thể được chiêm ngưỡng tại bảo tàng Deutsches Museum ở Munich. Nó là đầu máy duy nhất tồn tại từ thời kì “Hưng thịnh của đường sắt Oldenburg”. Mười chín đầu máy được tiếp quản bởi Deutsches Reichsbahn như là dòng DRG 51.70 nhưng điều đó đã không thể xảy ra bởi vào năm 1925, hãng Deutsches Reichsbahn thực hiện việc tiêu chuẩn hóa lại đàu máy và tất cả các đầu máy này đã bị thải. Để nói về tầm quan trọng của chiếc đầu máy này, theo Ransome-Wallis ” không còn nghi ngờ rằng chiếc đầu máy này, bằng nhiều cách, là một mốc quan trọng trong lịch sử phát triển ngành đầu máy ở Châu Âu”.
Một số thông số kĩ thuạt của đầu máy Landwührden:

Một đầu máy dòng Bavarian rất nổi tiếng nữa, phục vụ từ năm 1908 đến 1927, mang tên “Bavarian S 3/6” với 4 xilanh, kéo cho tàu tốc hành với vận tốc 120 Km/h, công suất 2200 Hp, nặng 141 t.

Năm 1909 đánh dấu sự ra đời đầu tiên của một đầu máy điện của hãng Siemnens mang tên “Krauss Locomotive”. Đầu máy này có công thức trục Bo và công suất 237 kW.

Đến năm 1935, chiếc đầu máy gắn động cơ Diesel truyền đông thủy lực kiểu giá xe đầu tiên ra đời, nó được chế tạo để kỉ niệm một trăm năm ngành đường sắt Đức. Vói vận tốc tới 100 km/h, công suất 1400 Hp và chỉ nặng vẻn vẹn 75 t.

Từ năm 1956 trở về sau này là sự ra đời và phục vụ của các loại đầu máy điện, E-Locomotive, đây cũng là xu hướng chung của ngành đướng sắt thế giới. Đầu tiên là đầu máy điện tiêu chuẩn đướng sắt Đức Class 110/140, phục vụ từ năm 1956 đến năm 1973.
Class 110: Công thức trục Bo’Bo’, vận tốc 150 Km/h, công suất 3400 kW.
Class 140: Công thức trục Bo’Bo’, vận tốc 100 kmk/h, công suất 3400 kW.

Đầu máy điện Class 103, công thức trục Co’Co’, kéo tàu tốc hành tọng tải lớn, vận tốc 200 km/h công suất 7080 kW. Làm việc từ năm 1970 đến năm 1974.

Năm 1987 đánh dấu sự ra đời của đầu máy điện với động cơ điện kéo 3 pha A.C Class 120, công thức trục Bo’Bo’, tốc độ tối đa 160 km/h, công suất 5600 kW. Làm việc từ năm 1987 – 1988.

Đầu máy ICE1 , công thức trục Bo’Bo’, động cơ điện kéo 3 pha A.C, vận tốc 280 km/h, công suất 2×4800 kW. Làm việc từ năm 1989 đến năm 1991.

Năm 1992 là sự ra đời của Cộng đồng Euro Sprinter, cha đẻ của đầu máy điện kiểu mới, với động cơ điện kéo 3 pha A.C, vận tốc 230 km/h, công suất 6400 kW.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: